Một thành phố ngoài những công trình vĩ đại và nổi tiếng như tháp Eiffel, nhà hát Sydney, Nhà thờ Đức Bà Paris,… thì những công trình kiến trúc đương đại cũng là điểm đến thu hút nhiều du khách tới tham quan.
The Polour Rock Climbing Hall được xây dựng tại Polur, gần ngọn núi Damavand, đỉnh cao nhất của Iran. Kiến trúc sư thiết kế đã dựa trên địa hình đồi núi của khu vực để tạo ra hình dạng tòa nhà phân mảnh, góc cạnh. Bề mặt của các bức tường leo núi cao từ sàn đến trần trong sảnh chính được thể hiện ra bên ngoài tạo cảm giác như leo bên ngoài “tảng đá”. Người leo núi sẽ leo lên tòa nhà, bên trong và cả bên ngoài.
Lấy cảm hứng từ quá trình địa chất, sự di chuyển quy mô lớn của lớp vỏ trái đất và lực kiến ​​tạo của nó để hình thành the Polour Rock Climbing Hall. Các phân mảnh của tòa nhà tạo ra một thực thể đa khía cạnh. Thiên nhiên trực quan như ở toàn bộ bên trong thông qua hệ thống thiết kế theo khối hình tam giác mở và cùng với ánh sáng tự nhiên ban ngày được cung cấp hầu như cho mọi hoạt động diễn ra.
Với tổng diện tích khoảng 4.500 mét vuông mở rộng dọc theo phía đông nam sang tây nam, phòng leo núi đá tạo ra một không gian kiến ​​trúc hữu hình nơi yếu tố thẩm mỹ nổi bật như hiệu quả của nó mang lại. Phòng bouldering, khu vực nghỉ ngơi, phòng tập thể dục thể hình được bao bọc bởi bức tường giống như tảng đá.
Hài hòa với màu sắc chủ đạo của môi trường xung quanh, các tấm xi măng sợi khoáng màu trắng được sử dụng cho phần tường ngoài trong bối cảnh thời tiết đầy tuyết rơi trắng xóa. Độ bền kết cấu nhờ vào hệ thống khung thép được sử dụng như kết cấu chính.
Semnan là thành phố thủ phủ của tỉnh Semnan. Mùa hè có xu hướng rất nóng và khô với nhiệt độ trung bình trong ngày lơ lửng khoảng 37 ˚ c. Trong khi đó mùa đông lạnh và ẩm ướt. Công trình được xây dựng tại khuôn viên trường đại học Semnan, thể hiện một sự phá cách trong kiến trúc với các khoa xung quanh khuôn viên. Khái niệm này đã được hình thành trên việc kết hợp hai công trình kiến trúc là Khán phòng và Thư viện. Thách thức chính là việc kết hợp hai tòa nhà với đặc tính không gian khác nhau. Một không gian yên tĩnh, khuyến khích và thuận tiện cho thư viện đại học và ở phía bên kia, một khán phòng với các hội trường và không gian kỹ thuật luôn hoạt động và đông đúc. Do đó, dự án hướng tới một sự giao thoa trong kiến trúc phù hợp với không gian của một trường Đại học.
Quy hoạch không gian đáp ứng không chỉ yêu cầu kỹ thuật và chức năng, nhưng cũng tìm kiếm một bản sắc kiến trúc độc đáo không gian thông qua việc tích hợp hai khối lượng thành một thực thể toàn diện. Trong thực tế, cổng vòm và hồ nước đóng vai trò quan trọng trong lưu thông không khí tự nhiên, một tiền sảnh cho các học giả và sinh viên là đối tượng chính.
Dự án này nhằm tiếp cận một bức tranh hoành tráng và đáng nhớ của một Thư viện và Khán phòng hàn lâm. Phong cách vải dệt thoi và những sợi vải đan chéo trên mặt đứng liên kết thị giác những hình khối kiến trúc, trong khi những lỗ mở kính màu sậm hình tam giác chiếu sáng không gian và minh họa một cuộc chơi đích thực giữa ánh sáng và bóng tối. Những thành phần này tạo nên một bầu không khí yên tĩnh đồng thời làm giảm bớt bức xạ của ánh sáng mặt trời, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức.
Tổ hợp khán phòng bao gồm 1000 chỗ ngồi trong khán phòng và 100 - 200 ghế trong hội trường hội nghị, hội trường đa chức năng, phòng giải lao và được bao quanh quán rượu thông qua các hành lang. Thư viện bao gồm cụm đọc báo đa ngôn ngữ, kho, trạm máy tính, tài liệu tham khảo, bộ sưu tập hội trường, văn phòng, khu vực cuộn sách,…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CỌC KHOAN NHỒI CHẤT LƯỢNG - GIÁ CẠNH TRANH TẠI TP HCM